Đi tiểu nhiều: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đi tiểu nhiều là một triệu chứng rất thường gặp. Hiện tượng này có thể gây ra sự bất tiện và ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của bạn. Bởi đây là một triệu chứng không hề dễ chịu và có thể gây ra nhiều phiền toái. Trong bài viết này, Upharma sẽ cùng bạn tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị cho tình trạng đi tiểu nhiều nhé!

1. Đi tiểu nhiều là gì?

Đi tiểu nhiều là một tình trạng đặc biệt. Nghiên cứu khoa học sâu rộng đã tiết lộ rằng những người bình thường thường có nhu cầu đi tiểu từ 4 đến 8 lần trong khoảng thời gian 24 giờ. Với lượng nước tiểu là khoảng 2-2,5 lít mỗi ngày. Tuy nhiên, những người phải đối mặt với việc đi tiểu thường xuyên lại thấy mình ở một tình huống hoàn toàn khác. Họ buộc phải đi tiểu khoảng 10 đến 15 lần, và thậm chí còn một số trường hợp có mức độ thường xuyên hơn. Nói cách khác, lượng nước tiểu thải ra vượt quá giới hạn thông thường là 2,5 lít mỗi ngày. Những triệu chứng này có thể làm gián đoạn nghiêm trọng giấc ngủ và có tác động đáng kể đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Tình trạng đi tiểu nhiều

2. Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều

2.1. Do bệnh lý

Bạn sẽ gặp tình trạng oái ăm này khi mắc các bệnh lý liên quan đến đường tiết niệu. Có thể là nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận, hội chứng bàng quang kích thích, suy tuyến thượng thận, hẹp niệu đạo, hội chứng thận hư,...

2.2. Rối loạn thần kinh

Các vấn đề về hệ thần kinh cũng có thể dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều. Ví dụ, các rối loạn như hội chứng ruột kích thích có thể làm tăng cảm giác đi tiểu. 

Đi tiểu thường xuyên cũng có thể được biểu hiện thấy ở những người thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi hoặc có vấn đề về tâm lý.

Tình trạng căng thẳng mệt mỏi là nguyên nhân gây đi tiểu nhiều

2.3. Bệnh đái tháo đường

Khi cơ thể không sản xuất đủ lượng insulin, lượng đường trong máu sẽ tăng cao hơn mức thông thường. Sự gia tăng lượng đường này kích thích sự gia tăng hoạt động của thận, nhằm mục đích loại bỏ lượng glucose này qua nước tiểu. Do đó, bệnh nhân thường xuyên phải đi tiểu, kèm biểu hiện da khô và cân nặng cơ thể giảm nhanh chóng. Hơn nữa, những người mắc bệnh tiểu đường phải chịu đựng tình trạng mất nước nghiêm trọng do tình trạng này.

2.4. Các yếu tố ngoại vi

Chẳng hạn như việc uống nhiều nước, thức uống chứa cafein hoặc rượu có thể tác động đến quá trình đi tiểu.

Ở bệnh nhân tăng huyết áp, tần suất đi tiểu cũng tăng lên do sử dụng thuốc lợi tiểu như: Furosemid, Hydrochlorothiazide… để điều trị tăng huyết áp.

Thời tiết lạnh làm giảm bài tiết mồ hôi, từ đó thận phải làm việc nhiều hơn để tăng thải nước tiểu.

Phụ nữ mang thai, thai thi to lên chèn ép vào bàng quang dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều ở mẹ.

2.5. Bàng quang tăng hoạt 

Bàng quang tăng hoạt (OAB) - thủ phạm phổ biến của việc đi tiểu thường xuyên, xuất phát từ sự hoạt động quá mức của các cơ bàng quang. Do đó, tình trạng bệnh lý thần kinh này làm tăng tần suất đi tiểu nhiều hơn bình thường mà không kèm theo cảm giác khó chịu hoặc cảm giác nóng rát. Bệnh thường gặp ở phụ nữ đã lập gia đình, sau khi sinh con dẫn đến bị yếu cơ sàn chậu. Hoặc phụ nữ bị thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ tiền mãn kinh.

3. Triệu chứng đi tiểu nhiều

Triệu chứng của bệnh đi tiểu nhiều có thể khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến thường gặp: 

* Đi tiểu thường xuyên

Những người mắc phải tình trạng này thường xuyên phải đi tiểu hơn 8 lần trong vòng 24 giờ. Bệnh nhân thậm chí có thể phải thức dậy vào giữa đêm hay gần sáng chỉ để đi vệ sinh, làm gián đoạn giấc ngủ. Điều này làm cho họ cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến lối sinh hoạt rất nhiều.

* Cảm giác tiểu chưa hết

Một số người mắc triệu chứng đi tiểu nhiều đều chia sẻ rằng họ cảm thấy chưa tiểu hết hoàn toàn sau khi đi vệ sinh. Dù đã vừa đi tiểu một lần, họ vẫn cảm thấy có cảm giác tiểu không hết và thường xuyên muốn đi tiểu liên tục.

* Tiểu lượng ít mỗi lần

Mặc dù đi tiểu nhiều lần, nhưng lượng nước tiểu mỗi lần lại rất ít. Điều này gây ra sự phiền toái và lo lắng cho người bệnh vì họ phải đi vệ sinh quá thường xuyên mà lại chỉ tiểu một ít.

* Cảm giác tiểu đau rát

Triệu chứng tiểu đau rát cũng là một trong những dấu hiệu thường gặp ở người bị bệnh đi tiểu nhiều. Họ có thể cảm thấy đau rát hoặc buốt trong quá trình tiểu, có thể có 1 chút máu, khiến cho việc đi vệ sinh dễ gây ra sự khó chịu và đau đớn.

Tình trạng tiểu rát 

4. Có những phương pháp điều trị nào?

Triệu chứng này có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau. Dưới đây là một số phương pháp điều trị phổ biến:

4.1. Thay đổi lối sống và thực đơn

Thay đổi lối sống và thực đơn có thể là một phương pháp hiệu quả để giảm tình trạng đi tiểu nhiều. Bạn có thể hạn chế việc uống nhiều chất kích thích như cafein và rượu. Ngoài ra để cải thiện tình trạng này, nên ăn uống đồ mát, bổ sung hoa quả rau xanh và kiểm soát cân nặng ở mức ổn định.

4.2. Kiểm tra với bác sĩ

Nếu bạn gặp phải tình trạng đi tiểu nhiều kéo dài và không rõ nguyên nhân, hãy đến các cơ sở y tế để được khám và tư vấn chính xác. Bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm với nước tiểu để đưa ra chẩn đoán chính xác và phác đồ điều trị phù hợp.

  • Trường hợp viêm đường tiết niệu, bác sĩ sẽ chỉ định kháng sinh và thuốc sát khuẩn đường tiết niệu (Midasol,...) để điều trị nhiễm trùng. 

  • Nếu nguyên nhân do tuyến tiền liệt, bạn có thể uống thuốc và thực hiện các cuộc phẫu thuật. 

  • Tùy thuộc vào nguyên nhân, bác sĩ sẽ đưa ra cho bạn cách điều trị chính xác nhất.

    Nên thăm khám tại cơ sở uy tín

4.3. Vận động và giải tỏa stress

Tập thể dục và giảm căng thẳng có thể giúp cải thiện tình trạng đi tiểu nhiều. Nghiên cứu chỉ ra rằng, tập thể dục khoảng 30 phút/ngày giúp cơ thể giải phóng endorphin. Đây là một hormone tự nhiên được sản sinh ra trong cơ thể, có vai trò giúp giảm căng thẳng và stress. Đồng thời, tập thể dục với cường độ mạnh cũng giúp cơ thể thải được một lượng mồ hôi lớn qua da. Khi đó, thận sẽ được giảm bớt gánh nặng thải trừ nước ra khỏi cơ thể. Vì vậy, vận động ít nhất 30 phút/ngày và áp dụng các liệu pháp thư giãn sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng này.

Đi tiểu nhiều là một triệu chứng mang lại cảm giác không hề dễ chịu cho người mắc phải. Hy vọng thông tin mà Upharma mang lại sẽ giúp bạn phần nào hiểu được nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị của “nỗi phiền muộn” đi tiểu nhiều !