Đâu là chế độ quản lý cân nặng hiệu quả nhất?

Ngày nay, khi kinh tế xã hội càng phát triển, người ta càng quan tâm chăm sóc đến sức khỏe nhiều hơn. Từ đây, những chế độ quản lý cân nặng được chia sẻ rộng rãi. Khi duy trì một chế độ quản lý cân nặng phù hợp, sức khỏe của bạn chắc chắn sẽ tốt hơn từng ngày. Đặc biệt là giảm được nguy cơ mắc những bệnh liên quan đến thừa cân béo phì. Vậy chế độ quản lý cân nặng như thế nào là hiệu quả nhất? Hãy cùng Upharma tìm hiểu ngay nhé.

1. Tại sao phải có chế độ quản lý cân nặng?

Cân nặng là yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của con người. Thừa cân và béo phì có thể làm tăng nguy cơ khiến bạn mắc nhiều bệnh như đái tháo đường, bệnh tim mạch, cao huyết áp, và một số bệnh ung thư. Ngược lại, thiếu cân có thể dẫn đến yếu sinh lý, thiếu năng lượng và gây ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch.
Có một chế độ dinh dưỡng cân đối và quản lý cân nặng phù hợp sẽ giúp cơ thể có sức khỏe tốt. Trong sinh hoạt hằng ngày bạn sẽ thấy tăng hiệu suất công việc cũng như hoạt động thể chất tinh thần cải thiện hơn. Việc duy trì cân nặng ổn định còn giúp tăng khả năng chống lại bệnh tật và nâng cao hệ thống miễn dịch.

Chế độ quản lý cân nặng
Có một chế độ quản lý cân nặng sẽ giúp việc duy trì sức khỏe hiệu quả hơn

Vì những lý do trên chúng ta đều nhận thấy có một chế độ quản lý cân nặng là vô cùng cần thiết. Quản lý cân nặng giúp ngăn chặn tăng cân đột ngột. Cân nặng ổn định sẽ giúp duy trì sự linh hoạt của cơ thể, làm giảm nguy cơ chấn thương và cải thiện khả năng vận động. Chế độ quản lý cân nặng có thể giúp bạn bảo vệ sức khỏe thể chất và cả tinh thần.

2. Có những chế độ quản lý cân nặng nào?

Có nhiều phương pháp quản lý cân nặng khác nhau. Và hiệu quả của chúng có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện cá nhân, mục tiêu cụ thể và thể trạng từng người. Dưới đây là một số chế độ quản lý cân nặng phổ biến:

2.1. Chế độ ăn kiêng

Chế độ ăn kiêng là chế độ giảm ăn nhưng phải đảm bảo dinh dưỡng cân đối. Người ăn theo chế độ sẽ tập trung vào việc ăn đủ chất dinh dưỡng từ các nhóm thực phẩm khác nhau. Cơ thể sẽ được cung cấp đủ năng lượng và dưỡng chất cần thiết.

Người ăn kiêng còn kết hợp kiểm soát lượng calo tiêu thụ trong khẩu phần ăn. Chúng ta sẽ theo dõi và giảm lượng calo tiêu thụ tối đa trong mỗi bữa ăn. Người ăn kiêng sẽ ăn ít chất béo và đường, tăng cường ăn rau, hoa quả và ngũ cốc nguyên hạt.

2.2. Chế độ ăn giảm carb 

Chế độ ăn giảm carb hay chế độ ăn giảm lượng tinh bột tiêu thụ trong khẩu phần ăn của bạn. Đây là chế độ ăn giúp kiểm soát cân nặng nghiêm ngặt nhất. Nếu người ăn theo chế độ tuân thủ nguyên tắc đề ra cân nặng sẽ giảm đi đáng kể và duy trì luôn ở mức ổn định. Trong chế độ này có 2 trường phái bao gồm:

  • Keto: Người ăn theo chế độ Keto sẽ giảm lượng carb (carbohydrate/tinh bột) tiêu thụ, thường dưới 50g mỗi ngày. Lúc này cơ thể chuyển sang trạng thái đốt cháy chất béo tối đa (ketosis).

  • Low-carb: Giảm lượng carb một cách nhẹ nhàng hơn chế độ Keto. Người ăn theo chế độ Low-carb thường tập trung vào ăn nhiều protein và chất béo hơn.

Chế độ ăn low carb
Chế độ ăn low-carb là một chế độ ăn giảm cân hiệu quả

2.3. Chế độ ăn giảm chất béo (low-fat)

Người ăn theo chế độ giảm chất béo sẽ tập trung vào giảm lượng chất béo tiêu thụ trong khẩu phần ăn. Người ăn giảm chất béo sẽ chú trọng việc giảm lượng chất béo bão hòa và chất béo trans. Những chất béo xấu này thường có trong đồ chiên rán dầu mỡ hay thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích hay các loại bánh quy bánh ngọt… Nếu bạn tuân thủ chế độ ăn giảm chất béo không chỉ cân nặng duy trì ổn định các chỉ số sức khỏe cũng cải thiện rõ ràng. Những chỉ số sức khỏe đó là cholesterol, LDL…

Chế độ ăn giảm chất béo
Chế độ ăn giảm chất béo tập chung vào giảm các chất béo bão hòa và chất béo trans

2.4. Chế độ ăn giảm calo

Đây là chế độ ăn nhằm kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể. Mục tiêu là làm giảm lượng calo tiêu thụ mỗi ngày để tạo ra hiệu quả năng lượng âm và thúc đẩy giảm cân. Mỗi loại thực phẩm sẽ được ước tính cân đo lượng calo nghiêm ngặt. 

Người ăn theo chế độ giảm calo có thể cân đối lượng calo trong thức ăn bằng các ứng dụng theo dõi tiện lợi trên điện thoại di động. Trong những ứng dụng này người ta còn có thể gợi ý thực đơn cho bạn thay đổi hàng ngày. Một số app bạn có thể tham khảo như: MyFitnessPal, iEatBetter, Calorie Counter by FatSecret …

2.5. Chế độ ăn theo giờ hoặc giảm ăn trưa

Người ăn theo giờ sẽ ăn trong một khoảng thời gian khoảng 8 giờ và 16 giờ còn lại không ăn. Chế độ ăn theo giờ thường được thực hiện qua việc bỏ bữa sáng.

Chế độ ăn giảm ăn trưa là người ăn sẽ giảm lượng thức ăn ăn trưa nhằm giảm tổng lượng calo trong ngày.

2.6. Chế độ ăn kiểm soát đường huyết

Trong chế độ ăn này người ta quan tâm đến chỉ số GI (chỉ số đường huyết). Chọn thực phẩm có GI thấp để kiểm soát đường huyết lúc này chúng ta sẽ thấy giảm cảm giác đói.

Chế độ ăn kiểm soát đường huyết hỗ trợ rất tốt trong điều trị tiểu đường. Người ăn theo chế độ kiểm soát đường huyết sẽ tập trung vào việc kiểm soát lượng đường và carb tiêu thụ.

2.7. Quản lý cân nặng dựa vào các hoạt động thể chất

Việc kết hợp chế độ ăn cân đối với hoạt động thể chất đều đặn sẽ tăng cường hiệu suất giảm cân và duy trì cân nặng ổn định.

Trên đây là những chế độ quản lý cân nặng đã và đang được mọi người thực hiện bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ quản lý cân nặng nào, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Để đảm bảo chế độ quản lý cân nặng phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

3. Chế độ quản lý cân nặng hiệu quả nhất

Hiệu quả của chế độ quản lý cân nặng có thể thay đổi tùy thuộc vào từng người do yếu tố như tình trạng sức khỏe, mục tiêu cụ thể và lối sống. Dưới đây là một số phương pháp và chế độ quản lý cân nặng có thể được coi là hiệu quả và phù hợp cho nhiều người:

  • Người ăn kiêng sẽ biết lượng calo cần thiết để duy trì hoặc giảm cân dựa trên cân nặng, chiều cao, và mức hoạt động của bản thân họ. Trong chế độ ăn này người ta giảm lượng calo tiêu thụ một cách kiểm soát. Người ăn kiêng còn duy trì sự cân đối giữa protein, chất béo, và carb.

  • Quản lý cân nặng dựa vào các hoạt động thể chất luôn là chế độ hiệu quả hàng đầu. Việc tập thể dục thường xuyên sẽ đốt cháy calo và tăng cường sức khỏe .

Quản lý cân nặng dựa vào các hoạt động thể chất

Nhớ rằng không có một phương pháp quản lý cân nặng nào phù hợp cho tất cả mọi người. Quan trọng nhất là lựa chọn một chế độ có thể duy trì được lâu dài và phù hợp với nhu cầu cá nhân của bạn. Nếu để chọn ra một chế độ quản lý cân nặng hiệu quả nhất thì chắc chắn đó là chế độ ăn kiêng lành mạnh kết hợp với các hoạt động thể thao. Việc ăn kiêng lành mạnh ở đây là chế độ ăn đã giảm chất béo có hại, thực phẩm chứa đường và giảm cả lượng tinh bột tiêu thụ.

4. Những lưu ý khi áp dụng các chế độ kiểm soát cân nặng

Khi áp dụng các chế độ kiểm soát cân nặng, có một số lưu ý quan trọng bạn cần xem xét để đảm bảo rằng quá trình giảm cân là an toàn và hiệu quả:

  • Trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ kiểm soát cân nặng nào, hãy thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Họ có thể cung cấp thông tin về tình trạng sức khỏe của bạn và tư vấn cho bạn chế độ phù hợp nhất.

Tham khảo ý kiến chuyên gia
Hãy tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ kiểm soát cân nặng nào
  • Bạn không nên giảm lượng calo quá mức. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và khiến bạn mệt mỏi.

  • Hãy đảm bảo chế độ ăn của bạn cung cấp đủ chất dinh dưỡng từ các nhóm thực phẩm khác nhau. Tránh các chế độ ăn kiêng quá mức có thể dẫn đến có thể thiếu hụt dưỡng chất.

  • Nếu bạn áp dụng chế độ giảm carb, hãy lựa chọn carb có chất lượng cao từ nguồn ngũ cốc nguyên hạt và rau củ.

  • Đặc biệt người ăn kiêng không nên bỏ qua cảm giác đói, nhưng cũng không nên ăn quá mức làm cơ thể thấy cảm quá no. Học cách lắng nghe cơ thể, ăn khi đói và điều chỉnh chế độ quản lý cân nặng dựa trên đáp ứng của cơ thể.

  • Hãy chọn chế độ ăn và hoạt động thể chất bạn có thể duy trì được lâu dài. Điều này giúp ngăn chặn hiện tượng tăng cân trở lại sau khi bạn đã đạt được mục tiêu.

Nhớ rằng mỗi người có những đáp ứng khác nhau và không có một chế độ quản lý cân nặng nào phù hợp cho tất cả mọi người. Chế độ quản lý cân nặng sinh ra để làm cho quá trình giảm cân bền vững và mang lại lợi cho sức khỏe của bạn. Hãy cân nhắc thật cẩn thận khi có ý định ăn theo chế độ. Bạn có thể tham khảo ý kiến của dược sĩ Upharma trước khi có ý định ăn theo các chế độ quản lý cân nặng nhé.